Thi công ngày đêm bù tiến độ bị chậm

06:54 - Thứ Bảy, 25/03/2023 Lượt xem: 4984 In bài viết

ĐBP - Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên (gọi tắt là Dự án) được tỉnh Điện Biên tích cực phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ một số hạng mục đang rất chậm so với kế hoạch, nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả Dự án.

Các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ thuộc Dự án.

Đến nay các công trình do ACV và VATM làm chủ đầu tư, chỉ có hạng mục rà phá bom mìn và cải tạo nhà ga đảm bảo tiến độ, các hạng mục còn lại chậm tiến độ so với kế hoạch, như: Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ dự kiến khởi công vào tháng 1/2023, tuy nhiên dự kiến phải đến tháng 4/2023 mới có thể khởi công; hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS chậm 3 tháng... Hạng mục Đài kiểm soát không lưu do VATM làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện theo kế hoạch từ 2/2023 - 2/2024; chủ đầu tư đã đề nghị Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay do ACV làm chủ đầu tư là hạng mục quan trọng nhất của Dự án. Theo tiến độ thực hiện từ 6/2022 - 30/8/2023, tuy nhiên đến ngày 12/12/2022 mới bắt đầu triển khai thi công (chậm 6 tháng so với kế hoạch).

Bên cạnh đó, một số nội dung công việc thuộc trách nhiệm của tỉnh Điện Biên cũng chưa đạt tiến độ đề ra. Các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật do địa phương thực hiện chậm tiến độ 3 tháng. Các dự án còn lại đang trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhà thầu chưa có mặt bằng sạch để triển khai thi công, ảnh hưởng tới tiến độ chung của Dự án và sinh hoạt của người dân, như: Dự án Đường tránh Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; dự án Đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước dự kiến hoàn thành trong năm 2022, nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công; dự án Đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) thời gian thực hiện đã hết (kế hoạch hoàn thành trong 2022 nhưng hiện nay khối lượng thi công mới đạt 34,3%).

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ACV, trong quá trình triển khai thi công gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Nguồn vật liệu cho thi công dự án (đất đắp, cát) rất hạn chế, không đủ trữ lượng và khả năng cung cấp trong khi thủ tục cấp phép các mỏ mới đòi hỏi có thời gian dài. Mặc dù ngay từ thời điểm lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, UBND tỉnh Điện Biên đã đưa ra nhiều phương án, xác định vị trí mỏ đất, mỏ cát, bãi đổ thải, tuy nhiên đến nay các vướng mắc này vẫn chưa được tháo gỡ. Đơn cử đối với đất đắp, hiện nay nhà thầu đang lấy đất tại mỏ Cò Chạy (xã Mường Pồn, huyện Điện Biên), đây là mỏ đất duy nhất trên địa bàn tỉnh được cấp phép. Tuy nhiên, công suất khai thác đất tầng phủ 213.929m3/năm không đáp ứng so với khối lượng đất thông thường cần dùng cho hạng mục đường cất hạ cánh khoảng 467.000m3. Thực tế tại hiện trường, việc cung cấp đất từ mỏ Cò Chạy không ổn định, công suất trung bình vận chuyển đất về công trường chỉ đạt khoảng 1.500m3/ngày.

Tại cuộc họp ngày 19/3 vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đã phân tích, thẳng thắn đánh giá những hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan. Đó là việc chưa kịp thời kiện toàn nhân sự các phòng, ban liên quan trực thuộc UBND TP. Điện Biên Phủ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng; một số cán bộ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng có biểu hiện né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với đó sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện một số hạng mục của Dự án có việc, có nội dung chưa chặt chẽ, nặng về thủ tục hành chính, thiếu linh hoạt; nhất là công tác phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật.

Đến ngày 15/4/2023 sẽ đóng cửa tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên. Theo các đơn vị chủ đầu tư cam kết, để đẩy nhanh tiến độ Dự án đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, chủ đầu tư sẽ tăng cường nguồn lực và chủ động phối hợp với tỉnh Điện Biên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực để thi công “3 ca, 4 kíp” ngày, đêm đẩy nhanh tiến độ gói thầu đường cất hạ cánh (gói thầu số 19). Đồng thời lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết theo tiến độ thực tế, tiến độ điều chỉnh, yêu cầu hoàn thành dự án trước 18/12/2023. Hiện nay, các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, tận dụng tối đa thời tiết tăng ca, thi công cả ban đêm để bù vào tiến độ đã chậm.

Đối với các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên thực hiện rà soát, xây dựng tiến độ, kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ đã được giao; phối hợp chặt chẽ với ACV, VATM trong quá trình triển khai thực hiện; chủ động xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, kịp thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền theo quy định. Trong đó tập trung ưu tiên thực hiện tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp thông thường tại điểm mỏ Pom Loi, phường Nam Thanh và triển khai đấu giá đối với sản phẩm cát thu hồi khi thực hiện nạo vét lòng sông thuộc Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm. Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng các Dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật hoàn trả, bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng. Thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh Điện Biên để đảm bảo nguồn đất đắp bổ sung cho Dự án.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top